Xem “Kangaroo đến Việt Nam”:
Thể nghiệm độc đáo của Đạo diễn Lê Quý Dương
Có thể nói, nghệ thuật biểu diễn hình thể, sắp đặt, thị giác… trong vở diễn tổng hợp này chỉ lên đến đỉnh điểm khi có sự kết hợp tuyệt vời của giàn trống do nghệ sĩ Đức Dũng cầm trịch, và âm nhạc tinh tế của nhạc sĩ người Australia Darrin Verhagen.
Trong câu chuyện của Lê Quý Dương, giàn trống là một nhân vật có giọng điệu, có tâm trạng, có tình yêu thương hay sự phẫn nộ…, đi từ đầu đến cuối vở diễn, với những cao trào trình diễn hấp dẫn. Bên cạnh đó, mỗi diễn viên đều sử dụng dùi trống thành một công cụ biểu đạt ước lệ đầy hiệu quả.
Kịch bản do chính Lê Quý Dương viết, khá vui nhộn, hài hước, như một câu chuyện ngụ ngôn mang tính ẩn dụ cao. Kangaroo du ngoạn đến VN thăm bạn Chuột Lộc, vừa đến nơi thì đau bụng… đẻ và sinh được chú chuột túi nhỏ. Các bạn nhỏ VN gồm 12 con giáp giúp Kangaroo vượt cạn và dẫn đi thăm khắp nơi. Đến lượt Kangaroo giúp lại các bạn VN, từ việc thăm những gia đình nghèo, tìm ra cách giúp họ vượt khó, đến việc có mặt trong kỳ thi cử của học trò vốn lắm chuyện gian lận, giải quyết tình trạng thầy giáo xử lý quá căng thẳng với học sinh.
Từ chuyện ùn tắc giao thông, đến tệ nạn ở vũ trường, hay dịch cúm H5N1 đến chuyện xây cầu…, tất cả những chi tiết trên được diễn tả bằng ngôn ngữ hình thể, thị giác, thính giác, xúc giác, thậm chí cả khứu giác (khi cần thiết) kèm theo nghệ thuật sắp đặt làm tăng tính thẩm mỹ của vở.
Khán giả hiểu được câu chuyện ẩn dụ mà không cần một lời thoại nào, ngôn ngữ múa lẫn ngôn ngữ âm nhạc có thể đảm đương việc dẫn dắt câu chuyện một cách hoàn chỉnh, tiết tấu của vở khá nhanh và điều này đã đẩy giá trị của tác phẩm lên rất nhiều. Không những thế, đạo diễn sử dụng sân khấu ước lệ tối giản, chỉ với những chiếc trống đã có thể dựng được không gian, bối cảnh, chuyển cảnh… khá thông minh.
Tuy nhiên, cũng có khán giả cho rằng tác giả kịch bản đề cao vai trò “thần thông” của Kangaroo quá, việc gì cũng làm được, trong khi người ở xứ ta có vẻ ỷ lại, thụ động. Song nhìn chung, vở diễn cho thấy, các diễn viên trẻ tốt nghiệp khoá đầu của Trung tâm Sân khấu Lê Quý Dương hoàn toàn có khả năng làm chủ sân khấu và được đào tạo tốt.
Lê Quý Dương từng dàn dựng nhiều chương trình sân khấu tại một số liên hoan nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại Australia và Festival Huế… Chính vì thế, kết hợp ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại và truyền thống là một trong những thế mạnh ở anh.
Theo Báo Lao Động