Theo Thể thao và Văn hóa. Chủ nhật, 03/07/2005, 18:42 GMT+7
Vở rối Những giấc mơ bí mật của chú Tễu và Kanguru của đạo diễn Lê Qúy Dương vừa ra mắt cuối tháng 6 tại Hà Nội. ĐD Lê Qúy Dương có cuộc trò chuyện:
– Rối nước truyền thống có thể phản ánh vấn đề hiện đại nếu ta nhìn nhận nó như một ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại. Đôi khi nghệ thuật càng có bề dày truyền thống bao nhiêu, lại càng có sức mạnh tiếp cận với hiện đại bấy nhiêu. Nếu rọi chiếu vào cái cũ bằng những quan niệm mới, thì có thể nó sẽ thay đổi.
+ Những giấc mơ bí mật của chú Tễu và Kanguru, được rọi chiếu bằng những quan niệm mới như thế nào?
– Đó là lối viết và kỹ thuật dàn dựng hiện đại. Rối nước là nghệ thuật truyền thống vốn chỉ trong trò diễn thì nay được khắc họa trong một số phận có tính cách, và biết can dự vào những vấn đề đương đại. Tễu là đại diện cho làng quê VN thuần nông thì nay biết nghe điện thoại di động, biết chat… Và quan trọng hơn, thoát ra khỏi cái vỏ cũ, Tễu còn góp phần cùng các bạn quốc tế giải quyết những vấn nạn: chiến tranh, bệnh tật, đói nghèo…
+ Làm việc với các diễn viên VN, anh cảm thấy thế nào?
– Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cao, nhưng các diễn viên trẻ rất nhiệt tình. Tuy nhiên còn thiếu kỷ luật làm việc nên hiệu quả còn chưa cao. Sân khấu là công trình tập thể nên chỉ một diễn viên, một kỹ thuật viên không có trách nhiệm là có thể làm hỏng cả vở diễn. Tôi thấy sân khấu VN còn thiếu chuyên nghiệp. Khi dựng vở, tôi còn phải chỉ đạo âm thanh, ánh sáng…
+ Công ty “Phát triển các dự án trao đổi văn hóa VN và quốc tế” sẽ có dự định gì mới?
– Tháng 7 tới, công ty sẽ hỗ trợ cho trường CĐ Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM làm vở Lời thỉnh cầu mùa Xuân do tôi viết kịch bản và đạo diễn. Từ trước tới nay tôi quan niệm, hay dở đều phụ thuộc vào sự đánh giá của khán giả mà mình không thể định đoạt được, nhưng cái có thể kiểm soát là không được cũ. Tôi chắc chắn Lời thỉnh cầu mùa Xuân sẽ rất khác với Huyền thoại cuộc sống .
+ Xin cảm ơn anh.